THỊT NGON QUỐC TẾ
AN TOÀN SỨC KHỎE

Hướng Dẫn Chế Biến Beefsteak Chuẩn Âu Tại Nhà

Beefsteak chuẩn Âu chắc chắn sẽ là món ăn yêu thích của không ít gia đình Việt. Tuy là món ăn xuất phát từ Châu Âu, xong hương vị đặc trưng của món ăn lạ miệng này làm không ít người muốn học hỏi công thức để nấu cho gia đình. Vậy cùng Thịt Ngon Quốc Tế xem ngay hướng dẫn chế biến Beefsteak chuẩn Âu tại nhà cực đơn giản nhé. 

Chọn bò nào để làm Beefsteak chuẩn Âu nhất

Steak có nghĩa là những miếng thịt bò được nướng hoặc áp chảo nhanh, do đó để có món Beefsteak chuẩn Âu, cần nên biết cách lựa chọn thịt bò ngon. Cùng lựa chọn loại bò phù hợp để làm nên món ăn hấp dẫn này. 

Chọn bò làm Beefsteak chuẩn Âu nhất
Chọn bò làm Beefsteak chuẩn Âu nhất
  1. Thăn lõi nạc vai bò
  2. Thăn ngoại bò Mỹ
  3. Thăn nội bò Mỹ
  4. Thăn lưng bò 
  5. Thăn lưng có xương bò
  6. Thăn chữ T

Cả 6 phần thịt bò được chọn làm Beefsteak đều đảm bảo các tiêu chí, mềm, ngọt, béo tự nhiên, khi được chế biến sẽ tạo ra mùi thơm đặc trưng hòa quyện cùng các nguyên liệu nêm nếm đi kèm. Vậy cụ thể cách chế biến Beefsteak chuẩn Âu tại nhà ra sao?

Hướng dẫn chế biến Beefsteak chuẩn Âu tại nhà 

Để làm Beefsteak ngon hấp dẫn, bên cạnh việc lựa chọn được miếng thịt ngon, thì công đoạn chế biến cũng gần như quyết định độ ngon dở của món ăn này. Vì thế, hãy xem thật kỹ công thức chế biến dưới đây.

Nguyên liệu nấu Beefsteak

Lưu ý, hãy lựa chọn mọi nguyên liệu đều tươi ngon để cho ra món steak chuẩn Âu nhất. Cẩn thận chuẩn bị các nguyên liệu.

Nguyên liệu nấu Beefsteak chuẩn vị
Nguyên liệu nấu Beefsteak chuẩn vị
  • Thịt thăn bò
  • Khoai tây
  • Cà rốt baby
  • Hành tím
  • Cà chua bi
  • Tỏi
  • Măng tây
  • Cần tây
  • Lá hương thảo
  • Tiêu đỏ
  • Rượu vang đỏ
  • Nước dùng bò cô đặc
  • Gia vị: muối, dầu oliu, bơ, bột bò cô đặc…

Sơ chế thực phẩm

Các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, măng tây hãy rửa sạch, sau đó cắt miếng dày, có tỷ lệ tương ứng như miếng Beefsteak đã chuẩn bị trước đó. 

Bắc nước lên cho sôi, cho ít muối cùng chút đường vào nồi, sau đó nhanh tay cho khoai tây, cà rốt, măng tây vào luộc tầm 1 phút. Vớt ra, cho vào tô nước đá để rau củ giữ màu đẹp hơn, đừng ngâm quá lâu, chỉ cần 45-60s là có thể vớt ra để ráo. 

Đối với thịt bò, sau khi mua về, hãy cắt miếng dày 2-3cm là vừa ngon. Cho thịt nghỉ trên thớt 5-10 phút sau đó mới tiến hành vào công đoạn nấu nướng.

Công thức nấu Beefsteak chuẩn Âu 

Để làm Beefsteak chuẩn Âu không khó nếu học theo tường tận các bước hướng dẫn sau

Bước 1: Tẩm ướp bò bít tết

Lột vỏ và đập dập 1-2 tép tỏi. Cho muối, dầu oliu, tỏi đập dập ban nảy, lá hương thảo, tiêu đỏ lên miếng thịt, sau đó massage nhẹ nhàng đều các mặt. Điều này giúp miếng thịt không chỉ thơm, thấm vị mà còn giúp thịt mềm hơn

Tẩm ướp Beefsteak
Tẩm ướp Beefsteak

Bước 2: Nướng hoặc áp chảo khoai tây

Đối với khoai tây, cần đem đi nướng cùng với ít muối, dầu oliu, lá hương thảo và tỏi đập dập trong khoảng 10 phút với nhiệt độ 180. Nếu không có lò nướng, bạn cũng có thể áp chảo khoai tây, tuy nhiên điều này khá mất thời gian và có thể không mang lại độ mềm mịn của khoai. 

Bước 3: Làm sốt tiêu đỏ

Sử dụng bơ làm nóng chảo, sau đó cho hành tím, cần tây, 100ml rượu vang đỏ sau đó nấu trong 10 phút đến khi hỗn hợp cô đặc lại. 

Sau đó, sử dụng 10g bột bò cô đặc vào 200ml nước bò cô đặc, rồi cho chúng vào với hỗn hợp khi nảy trên bếp. Nấu lửa vừa thêm 10 phút nữa thì tắt bếp. 

Dùng rây, lọc lấy nước phần sốt trên, sau đó cho thêm ít tiêu đỏ vào là hoàn thành sốt Beefsteak chuẩn Âu thơm ngon. 

Bước 4: Áp chảo bò Beefsteak

Lưu ý nên dùng chảo gang khi thực hiện món Beefsteak vì yêu cầu nhiệt độ của món ăn này khá phức tạp, để cho ra một loại Beefsteak ngon mọng mềm. 

Áp chảo bò Beefsteak sao cho thơm ngon
Áp chảo bò Beefsteak sao cho thơm ngon

Cho ít dầu oliu vào chảo, thêm 2-3 tép tỏi, lá hương thảo, sau đó cho miếng bò đã ướp vào. Lưu ý, lửa phải lớn, và chiên trong 2 phút cho mỗi bên mặt và chiên nhẹ các mặt bên hông. Kế đó cho khoảng 20g bơ vào chảo để nóng chảy ra, sau đó rưới chúng lên miếng thịt trong 5 lần rồi tắt bếp và cho ra đĩa để thịt nghỉ 5-7 phút rồi mới cắt ra. 

Bước 5: Xào rau củ ăn kèm 

Cà rốt, măng tây cho vào chảo đã nung chảy bằng bơ, đảo nhanh tay trong trong 30s, cùng lúc đó nêm nếm ít muối, đồng thời bỏ cà chua bi vào, đảo nhanh 2-3 lượt rồi tắt bếp. 

Bước 6: Trình bày và thưởng thức

Thịt lúc này đã nghỉ được 5-10 phút để săn lại và mọng nước hơn, hãy cắt ra, sau đó rưới ít sốt tiêu đỏ lên bề mặt. Trình bày các loại rau củ ra đĩa như khoai tây, cà rốt, măng tây, cà chua bi, rồi sẵn sàng thưởng thức ngay thôi.

Trình bày và thưởng thức món Beefsteak
Trình bày và thưởng thức món Beefsteak

Đây là công thức Beefsteak chuẩn Âu sốt tiêu đỏ, một loại sốt phổ biến nhất đối với Beefsteak, ngoài ra có thể thay thế bằng các loại sốt yêu thích khác tùy khẩu vị như: steak Omaha, sốt tiêu đen, tiêu xanh, sốt nấm, sốt rượu vang, Blue cheese. Salsa Verde…

Kỹ thuật áp chảo Beefsteak chuẩn Âu 

Thực tế, thì phải dựa trên sở thích của người ăn Beefsteak mới có thể lựa chọn kỹ thuật áp chảo với thời gian bao lâu, lửa bao nhiêu để cho ra độ chín hài lòng. 

kỹ thuật Áp chảo bò Beefsteak chuẩn Âu
kỹ thuật Áp chảo bò Beefsteak chuẩn Âu

Vậy với 5 độ chín phổ biến trong Beefsteak hiện nay, cũng sẽ có thời gian áp chảo và nhiệt độ tương ứng: 

Rare – chín 25%:  Áp chảo nhanh 2 phút/mặt, nhiệt độ sẽ giao động 30-51 độ C

Medium Rare – chín 50%: Áp chảo 2-3 phút/mặt

Medium – chín 75%: Áp chảo 4 phút/mặt, nhiệt độ sẽ là 63-68 độ C

Medium Well – chín 90%: Áp chảo 5 phút/mặt, nhiệt độ 72-77 độ C

Well done – chín 100%: Được áp chảo trên 6 phút/mặt, miếng thịt chuyển nâu hoàn toàn, thịt ráo, có phần co lại. 

Toàn bộ hướng dẫn chế biến Beefsteak chuẩn Âu tại nhà chỉ mất tầm 20-30 phút, rất nhanh nhưng lại cho ra một món ăn vô cùng hấp dẫn và bổ dưỡng. Hãy thử làm Beefsteak chuẩn Âu theo hướng dẫn trên để thưởng thức nhé. 

Viết một bình luận